วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2552

เจริญโอสถฯ เจ้าตำรับขายตรงสะดวกซื้อ


สมชาย หัชลีฬหา
เจ้าตำรับขายตรงสะดวกซื้อ
คอนวีเนี่ยนสโตร์เอ็มแอลเอ็ม

จากบริษัทผลิตยาขายตามห้าง
สู่ธุรกิจขายตรงพันล้าน
บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เติบโตเป็นบริษัทที่มียอดขายในระดับพันล้านในวันนี้นั้น เริ่มต้นเป็นเพียงบริษัทที่ผลิตยาแผนโบราณขายตามห้าง และร้านขายยา แต่ด้วยวิสัยทัศน์ในการมองธุรกิจอันกว้างไกล ว่าผลิตภัณฑ์นี้น่าจะเติบโตกว่าที่เป็นอยู่ได้ จึงมองเห็นเป็นโอกาสจึงรุกเข้าสู่ธุรกิจขายตรง โดยคุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“ เจริญโอสถเกิดขึ้นครั้งแรกเป็นบริษัทที่ผลิตยาแผนโบราณ ผลิตเอง ขายเองตามห้าง ด้วยความคิดว่ายาของเราดีก็ออกงานบ่อยๆ ก็มีคนเข้ามาติดต่อเพื่อเอาไปทำขายตรง พิจารณาดูแล้วน่าจะเอามาทำเอง จึงได้ตัดสินใจคิดทำเอง แล้วเริ่มเข้าสู่วงการขายตรงตั้งแต่ปี 2545 ซึ่งเราทำเหมือนกับระบบขายตรงธรรมดา โดยมีการบรรยายมีการสาธิต และจัดสัมมนาทั่วประเทศขึ้น ยอดขายในปีแรกประมาณ 120 ล้าน ปีที่2 โตแบบก้าวกระโดด จากร้อยกว่าล้านมาสามร้อยกว่าล้าน ปีต่อมา 500 กว่าล้าน และ 700 กว่าล้านตามลำดับ ปีนี้คาดว่าคงอยู่ประมาณ 500 กว่าล้านบาท”
“ทุกธุรกิจจะมีช่วงเวลาของมันเช่นช่วงฟักตัว ช่วงเริ่มต้นเติบโต ช่วงเริ่มอิ่มตัว ช่วงหยุดตัว ทุกธุรกิจนั้นจะมีรอบวงจรของแต่ละธุรกิจ มีอายุของมันไม่ว่าจะเป็นสินค้า หรือลูกค้า ถ้าสินค้านั้นมีอายุการใช้งานเร็ว มันก็หมดเร็วอาจมีคู่แข่งจนทำให้เกิดโอเวอร์ซัพพลายคือมีมากเกินไป จนกระทั่งราคาดึงลง ลูกค้าก็จะมองว่าไม่สำคัญ เพราะคำว่าสินค้าหรือธุรกิจมันต้องเป็นสินค้าที่แตกต่าง จะต้องมีความโดดเด่นเฉพาะตัวคือไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร สินค้านั้นจะต้องเป็นสินค้าที่คนนำ ไปใช้แล้วได้ประโยชน์ ถ้าสินค้าในระบบขายตรงนั้นไม่มีความโดดเด่นบริษัทนั้นก็จะประสบปัญหาคือสินค้านั้นก็จะอยู่ได้ระยะหนึ่งแล้วก็หมดอายุของมันไป ในแง่ของลูกค้านั้นถ้าลูกค้าใช้กลยุทธ์ในด้านของการสร้างลูกค้าสู่ผู้บริโภค การที่จะทำให้ลูกค้าอยู่กับเราได้นานขึ้น เราต้องหาสินค้ามารองรับกับความต้องการที่หลากหลายที่ลูกค้าต้องการนั้นให้มากขึ้น ในด้านของบริษัทบริษัทนั้นต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ ถ้าบริษัทไม่มีการพัฒนาใดๆเลยบริษัทก็จะเติบโตยาก ดังนั้นการทำธุรกิจในวันนี้เราต้องเข้าใจตัวเอง สินค้า และลูกค้า มันก็ทำให้ธุรกิจนั้นแข่งขันได้และอยู่ได้”
โหย่งเหิง ชื่อนี้การันตีคุณภาพ
สุดยอดสมุนไพรน้ำดำ
สินค้าทุกชนิดที่จะทำให้ลูกค้าพอใจได้นั้นก็คือเรื่องของคุณภาพ ยาแผนโบราณตราโหย่งเหิงเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายมานาน เพราะเป็นสินค้าที่มีประโยชน์ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง มีความต้านทานโรคร้ายต่าง ๆได้ มีการปรับสภาพความสมดุล หยิน-หยางได้ดี คุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“สินค้าสมุนไพรของแต่ล่ะบริษัทที่มีคุณภาพที่ขึ้นทะเบียนมา ไม่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าขึ้นทะเบียนเป็นอย่างไร ยาบางชนิดไม่สามารถเป็นยาสามัญได้ เพราะมันมีส่วนประกอบของยาโบราณมีฤทธิ์ในการรักษา ตำรับยาที่ออกมาจะมีการรักษาอยู่บ้าง ส่วนสมุนไพรของเรานั้นมีฤทธิ์ในการบำรุง หมออาจระบุว่าคุณอาจขาดสารอาหาร ยาของเรานั้นมีองค์ประกอบทางเคมีเป็นส่วนช่วยเพิ่มในส่วนที่เราขาด ทางแพทย์ของจีนนั้นยอมรับว่า ยาของเรานั้นช่วยปรับสภาพร่างกายนั้นสมดุล ในทางจีนเรียกว่าหยิน หยาง ฤทธิ์ของยานั้นจะเป็น ดีทอกซ์อ่อนๆ ขับของเสียภายในให้ในให้สะอาด”
ใช้กลยุทธ์ทางการตลาด เพิ่มสินค้า
และพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลให้ทันสมัย
การแข่งขันทางธุรกิจใครมีกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีกว่าย่อมได้รับชัยชนะ บริษัทเจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีกลยุทธ์ในการตลาดคือทำให้ลูกค้าอยู่กับบริษัทตลอดไป โดยใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มสินค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า สิ่งใดที่คนอื่นมี ก็ต้องมีเหมือนคนอื่นเขา นอกจากนี้การสร้างพันธมิตรทางการค้าก็มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ระบบก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งโดยเฉพาะการเชื่อมโยงข้อมูล ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากกับการที่บริษัทมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ เช่นบริษัทเจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยคุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“มาถึงวันนี้เจริญโอสถเองก็เฝ้าติดตามและประเมินผล จากกลยุทธ์ที่วางแผนไว้ว่า 3 ปีแรกจะทำอะไร สามปีต่อมาจะทำอะไร เรามีกลยุทธ์ของแต่ละช่วง ถ้าเป็นบางบริษัทนั้นจะใช้ปีละช่วง สำหรับเจริญโอสถนั้นจะใช้เวลา 3 ปี ถึง 4 ปีช่วง นั้นคือช่วงเวลาของธุรกิจเรา เราจะสร้างคลื่นลูกที่สองของเรา ช่วงนี้เป็นช่วงของการสร้างลูกค้าของเรา ใน 3 ปีจะสร้างลูกค้าอย่างไร”
“ ทุกวันนี้สินค้าของเรานั้นมีลูกค้าอยู่บ้างแล้ว ลูกค้าของเรานั้นเข้ามาเพราะอะไร เชื่อว่าสินค้าเราดีและเราจะทำอย่างไรเพื่อให้ลูกค้านั้นอยู่กับเรา เราใช้กลยุทธ์ในการเพิ่มสินค้า ดูว่าลูกค้าต้องการอะไร ถ้ามองในแง่ขายตรง นั้นวันนี้แฟชั่นขายตรงนั้นเขาทำอะไรกัน เราก็หามาเติม ถ้าลูกค้าต้องการจะใช้อะไรในชีวิตประจำวันเราก็หาหุ้นส่วนหรือพาทเนอร์ทางธุรกิจมา ก็บอกกับสมาชิกว่า ถ้าคนอื่นเขามีเราต้องมี คนอื่นเขาไม่มีอะไรแต่เรามี และเรากลยุทธ์ในการสร้างพันธมิตร หาสินค้าที่ลูกค้าต้องการมาไว้ในระบบ กลยุทธ์ส่วนที่สองของเราคือการพัฒนาระบบที่ต้องทำ ในวันนี้ที่เราพัฒนาระบบเต็มที่ เราพยายามทำให้เกิดความสะดวกในแง่ของธุรกิจขายตรงของเรา วันนี้การเริ่มธุรกิจของบริษัทใหม่ๆนั้นทุกธุรกิจนั้นก็จะประสบปัญหาในด้านของการเชื่อมโยงข้อมูล ถ้าหากคุณไม่มีศูนย์การกระจายสินค้าที่ทั่วถึง ไม่มีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกับโทรศัพท์มือถือ ถ้าหากไม่มีสัญญาณนั้นคนก็ไม่อยากใช้ วันนี้ธุรกิจของเรานั้นสร้างธุรกิจโดยการขยายสาขา การสร้างสาขาของเรานั้นไม่ได้สร้างเองทั้งหมดเราใช้กลยุทธ์เเฟรนไชส์ ทำให้สาขาเหล่านั้นเป็นร้านที่สะดวกจริงๆ”
ปรับตัว และสร้างเป้าหมายเดียวกัน
การวางแผนงานทางธุรกิจขายตรงความสำคัญอยู่ลูกค้า บริษัทต้องมีการปรับตัว โดยพยายามทำให้ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันกับบริษัท เพื่อเติบโตไปพร้อมๆกัน เพื่อให้ธุรกิจเดินไปได้โดยไม่สะดุด พร้อมมีเครื่องมือช่วยในการทำให้ธุรกิจนี้ดำเนินไปได้ คุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“ผมมองว่าการตลาดทางธุรกิจขายตรงนั้นต้องมองลูกค้าเป็นหลัก ในอดีตที่ผ่านมาเวลาทำขายตรงนั้นบริษัทก็จะสร้างเงื่อนไขมากมาย ในวันนี้ลูกค้าก็จะมองบริษัทขายตรงว่ามีอะไร ถ้าคนที่ทำธุรกิจขายตรงนั้นไม่มองลูกค้าเลย คุณจะมีฐานลูกค้าและก็จะทำให้ลูกค้าหายไป ทุกวันนี้แม้แต่ห้างเอง ก็มีสินค้าที่ขายตรงมีมากมายแล้ว หากว่าสินค้านั้นไม่โดดเด่นจริงๆ หากห้างขายได้ถูกกว่า ลูกค้าเองก็คิดว่าจะจ่ายแพงกว่าไปทำไม การที่จะทำให้ธุรกิจนั้นอยู่ได้นั้นบริษัทต้องปรับตัว”
“คือวันนี้ผมได้สร้างระบบไว้ อันนี้มันอาจจะเป็นเจอเนอเรชั่นรุ่นแรก ใครก็ได้ที่มีความสามารถอาชีพนี้จะไปได้หรือไม่ได้ ก็ไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่ง ระบบก็จะเดินไป และเป็นเครื่องมือที่ทำให้ระบบดำเนินไปได้ คนในองค์กรคิดเหมือนกันเดินไปทางเดียวกัน ถ้าทุกคนรู้เป้าหมายนั้น เขาจะไปสู่เป้าหมายอะไร”
จากขายตรง สู่โมเดิร์น เทรด

ธุรกิจการค้ายุคใหม่หรือโมเดิร์น เทรด นี้ เป็นธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น สินในธุรกิจขายตรงในปัจจุบันมีวางขายเห็นอยู่ทั่วไปเกี่ยวข้องกับคนหมู่มาก ผู้บริโภคในปัจจุบันมีความฉลาดในการเลือกซื้อมากขึ้น ธุรกิจขายตรงที่ดี ต้องใส่ใจในเรื่องของสินค้าให้มีความหลากหลายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเป็นลูกค้าตลอดไป คุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“ผมเห็นว่าวันนี้สินค้าอุปโภค บริโภคนั้นก็โตมหาศาล โดยระบบโมเดิร์นเทรด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคหรือเครื่องสำอาง ผมเห็นว่ามันอยู่ในห้างหมด ถ้าเรามองว่าสินค้าไม่โดดเด่น ถ้าเราทำแบบเดิมๆ คนอื่นก็ทำด้วย ขายด้วย ในที่สุดคนที่เสียเปรียบก็คือ คนที่ขายตรง ก็มองเห็นอันตราย เพราะโมเดิร์นเทรดนั้น สิ่งที่ลูกค้ากังวลนั้นก็คือลูกค้าจะไปซื้อแพงกว่าทำไม ถ้าเราไม่วางแผนในด้านนี้รองรับ ไม่ปรับตัวก็จะอยู่ยาก ความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้านั้นๆ ก็จะไม่แน่นแฟ้น ดังนั้นการให้ธุรกิจนั้นอยู่ได้นั้นเราก็ต้องสร้างความหลากหลาย ในแง่ของสินค้า ราคา คุณภาพสินค้า ตลาดนั้นมันมหาศาล ก็พยามดูว่าตลาดใหญ่นั้นเขาทำอะไร ผมขอใช้คำว่าขายตรงสะดวกซื้อ คือ จะทำอะไรก็ทำได้ทุกที่ สะดวกทุกที่ทุกเวลาและทุกอย่าง สิ่งที่เราทำก็คือการสนองความต้องการของลูกค้า ที่มีความคิดอย่างนี้ก็บอกเลยตั้งแต่ต้นว่าเรามองลูกค้า ต้องรู้ว่าลูกค้าอยากได้อะไรเราก็ต้องสนองความต้องการของลูกค้า ดังนั้นจึงเป็นที่มาว่าถ้าหากผมต้องการรักษาลูกค้า เครื่องมือนั้นควรจะเป็นอะไร ที่จะทำให้ลูกค้ามีความจงรักภักดี มีความผูกพันกับบริษัท สินค้า ระบบ ความสะดวกซื้อ เป็นสิ่งที่ทำให้คนที่เป็นสมาชิกนั้นได้รับประโยชน์”
จอยมาร์ท มินิมาร์ทผสมผสาน
ปัจจุบันธุรกิจร้านสะดวกซื้อหรือมินิมาร์ทเติบโตไม่หยุด บริษัทเจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดได้ผุด จอยมาร์ท อีกธุรกิจหนึ่ง ด้วยหวังว่า ธุรกิจนี้จะเป็นธุรกิจที่ทุกคนต้องเกี่ยวข้อง แต่ จอยมาร์ท มีความแตกต่างจากธุรกิจมินิมาร์ท ทั่วๆไป เพราะมีการผสมผสานระบบขายตรง แฟรนไชส์ และการค้าปลีกอย่างลงตัว และเป็นรูปธรรมชัดเจน คุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“วันนี้จอยมาร์ทของบริษัทเจริญโอสถ แตกต่างจากมินิมาร์ทอื่นตรงที่ของบริษัทอื่นเขาไม่มีระบบสมาชิกที่ให้ผลตอบแทน การแจงยอดให้สมาชิก แต่เรามีการจ่ายผลตอบแทนให้สมาชิกเพราะเรานำระบบขายตรงเข้าไปรวมอยู่ด้วย ถ้าเรามองว่าแตกต่างนั้นแตกต่างตรงที่ว่าถ้าลูกทีมของเราไปซื้อสินค้านั้นเราก็ได้ผลตอบแทนด้วย ต้องเน้นว่าเป็นระบบสมาชิกแบบเครือข่ายไม่ใช่ระบบสมาชิกแบบสมาชิกทั่วไป แน่นอนเพราะมินิมาร์ทอื่นนั้นเขาไม่มีระบบขายตรง เราจะไดเปรียบตรงนี้ ตอนนี้เราเปิดไปแล้ว 20 กว่าสาขาแล้ว เรามีความพร้อมเรื่องสมาชิกรองรับเพราะเป็นระบบที่มีมาอยู่แล้ว เราก็เอาระบบร้านสะดวกซื้อที่เราทำบวกกับโปรแกรมของการสมัครสมาชิกที่เรามาผนวกด้วย ทุกวันนี้เราไม่ได้กังวลกับการพัฒนาใดๆ การเข้ามาทำตรงนี้มันยากตรงที่คุณเข้าใจมันหมดหรือไม่”
หลักความสำเร็จในการทำธุรกิจ
ความสำเร็จของการทำธุรกิจสิ่งที่สำคัญ ต้องมีความเข้าใจในธุรกิจที่ทำ ต้องรู้เป้าหมายพร้อมกับมุ่งมั่นทำอย่างไม่ย่อท้อเหน็ดเหนื่อย โดยพยามคิดและลงมือทำแล้วพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และในส่วนของการเป็นผู้บริหาร คุณสมชาย หัชลีฬหา ใช้หลักของคำว่าซีอีโอ โดยกล่าวว่า
“หลักของการทำธุรกิจ คือเราต้องมีความเข้าใจในตัวธุรกิจ ดูว่าแตกต่างจากธุรกิจอื่นแค่ไหน คือเมื่อเรามีความเข้าใจ รู้เป้าหมายที่เราจะทำอย่างชัดเจนเรา มีความมุ่งมั่นกับธุรกิจอย่างไร มีการทุ่มเทอย่างไร ต้องพร้อมด้านร่างกาย จิตใจในความหมายของผมหมายความว่า ถ้าคิดอยากจะทำก็ให้ทำอย่างไม่ย่อท้อ มีจิตใจที่มั่นคง ด้วยจิตใจที่มั่นคงว่าต้องสำเร็จเนี่ยเราจึงทำทุกวัน มีความมุ่งมั่น ถ้าเรามีใจกับมันทำมันทุกวัน เราก็จะทำมันทุกวันด้วยใจที่มุ่งมั่น เมื่อเราทำมันทุกวัน มีการคิด นั่นคือเราก็ได้พัฒนาฝีมือของเราทุกวัน ก็คือถ้าเห็นเป้าหมายชัดเจน ก็จะทำให้เรามุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย ด้วยการทุ่มเทเน้นที่พลังของความตั้งใจ พอเรามีความตั้งใจแล้วสิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้คือ เราจะพยายามคิดและลงมือทำ แล้วพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นี่คือแนวทางที่ทำให้เราประสบความสำเร็จ เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่อง แต่การที่เราคิดกับมันทุกวัน ทำทุกวัน นโยบายเรารู้เรื่องของลูกค้าไหม เราเข้าใจสมาชิก เราเข้าใจถึงศาสตร์ของการจัดการบริหารไหม
“ส่วนเรื่องการบริหารผมยึดหลักคำว่า ซี อี โอ โดยซีตัวแรกคือ Custommer ลูกค้าของผม และ E คือ Employee ลูกน้องของผม และOWNER ตัวเราเอง หากเรามีความพร้อม ลูกน้องเรานั้นมีความสามารถ ธุรกิจของเราก็จะไปได้ดี”
MDP คือกิจกรรมสร้างผู้นำ
กิจกรรมที่ดี จะนำพาให้ธุรกิจนี้มีความเติบโต บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด มีกิจกรรมและโครงการต่าง ๆมากมายที่เด่นๆ หนึ่งในนั้นมีกิจกรรมที่สร้างเสริมความรักในวัฒนธรรมองค์กรคือกิจกรรมสโมสรMDP อันเป็นกิจกรรมในการรวบรวมผู้นำให้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ โดยคุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“ในปัจจุบันบริษัทฯเองก็มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง เรื่องของกิจกรรมของสมาชิก วันนี้ก็มีนโยบายโดยการแบ่งงานให้กับสมาชิกในทุกระดับให้สามารถทำงานร่วมกันได้กัน โดยมีแม่ทีมหลักๆ หรือว่าคนเป็นยอดนักขายทั้งหลายหรือผู้ที่เป็นผู้ที่สำเร็จในธุรกิจของเรา เช่นกิจกรรมMDT ผมจะใช้คำว่าสโมสร MDT มาจาก Managing Manager Distributor ที่เป็นผู้นำระดับ President ทั้งหลาย เข้ามาคัดคนที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงาน เพื่อที่เขาจะได้บอกว่าเขาต้องการอะไร แล้วก็ให้นำเสนอมาเราก็จะมีงบประมาณ มีการจัดตารางเป็นปีล่วงหน้าว่ามีอะไรบ้าง ตรงนี้ก็ทำให้เรามีกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง”
ธุรกิจขายตรง โอกาสของทุกคน
ธุรกิจขายตรงคือธุรกิจหนึ่งที่เป็นธุรกิจสร้างโอกาสไม่ว่าจะเป็นในส่วนของผู้ประกอบการ หรือสมาชิก โอกาสของผู้ประกอบการคือได้ขายสินค้า ส่วนของสมาชิกได้อาชีพที่มั่นคง และความสำคัญของธุรกิจนี้ก็คือสินค้าต้องมีความโดดเด่นและแตกต่าง จึงจะทำให้ธุรกิจนี้มีความยั่งยืนถาวรได้ คุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“ผมมองว่าเป็นธุรกิจที่สร้างโอกาสไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการเอง ก็เป็นการสร้างโอกาส ที่จะทำให้สินค้าของท่านได้เป็นที่รู้จัก และยอมรับได้โดยง่ายถ้าท่านทำถูกกลยุทธ์ ทำถูกช่องทาง ในส่วนของโอกาสในแง่ของสมาชิกก็สามารถ สร้างรายได้ที่มั่นคง ถ้าได้เลือกบริษัทที่มีกลยุทธ์และมีระบบที่ดี ก็จะทำให้สามารถมีความมั่นคงในชีวิตได้ ข้อที่ต้องจับจุดอีกนิดเดียวที่เป็นปัญหาในธุรกิจนี้คือ เมื่อเราจะเลือกบริษัทเราต้องดูด้วยว่าบริษัทของท่านมีการรองรับว่าสามารถทำให้อายุของลูกค้าของท่านมีอายุงานยาวนานแค่ไหน ดังนั้นจึงเป็นโอกาสของผู้ที่มาสมัครด้วยว่าท่านจะรวยอย่างมั่นคงอย่างไร เป็นโอกาสของลูกค้านั้นจะเลือกสินค้าที่ดี มีคุณภาพ แต่ธุรกิจนี้ในอนาคตนั้นมันไม่สามารถที่จะตั้งราคากันสูงๆ การขายตรงนั้นจะมีการแข่งขันกันมากขึ้นเนื่องจากว่า คนที่มีความได้เปรียบในขั้นต้นคนนั้นจะเป็นผู้ชนะ ใครที่มีความโดดเด่นในเรื่องของสินค้าที่แตกต่างก็จะเป็นผู้ชนะ หรือใครที่มีสินค้าที่มีคุณภาพดี ราคาใกล้เคียงกับท้องตลาด มีการจ่ายผลตอบแทนด้วย นั่นคือท่านเป็นผู้ได้เปรียบ ธุรกิจในอนาคตจะมีความเข้มข้นในการแข่งขันสูง ดังนั้นคนที่เข้ามาเราบอกว่ามันเป็นโอกาสแต่ว่ามันก็เป็นอันตรายสำหรับคนที่ไม่แข็งพอหรือไม่มีความเข้าใจตลาดและอาจจะมีความคิดที่มองว่ามันง่ายในการสร้างฐานลูกค้า ผมมองว่าเดี๋ยวนี้ลูกค้าฉลาดขึ้น ลูกค้าพิจารณามองว่าเขาจะได้อะไร ถ้าเขาดูอย่างเดียวในเรื่องผลตอบแทนของการขาย แล้วดูว่าสินค้ามันไม่เป็นตัวนำ หรือไม่มีเครื่องมือที่ช่วยให้เขาประสบความสำเร็จได้ แน่นอนในที่สุดคุณอาจจะมองตลาดผิดก็ได้ สินค้าคุณอาจสร้างไม่ได้อาจจะได้เพียงแค่ผู้บริโภค และพอเป็นแค่ผู้บริโภคมันก็จะสร้างเครือข่ายไม่ได้ คุณอาจจะประสบปัญหาในด้านการตลาด เหมือนกับคุณเจอกำแพงหนาๆแล้วคุณก็ผ่านไปไม่ได้แล้วคุณก็กระเด้งออกไป ดังนั้นขายตรงจากนี้ไปจะต้องทำความเข้าใจก่อน ว่าความสามารถหลักของคุณที่พอจะแข่งขันได้นั้นมันคืออะไร ปัญหาของการขายตรงนั้นมันเป็นโอกาสหมด การขายตรงนั้นมีอยู่ 2 ส่วนที่ต้องพิจารณาคือ ผู้ประกอบการกับตัวสมาชิก ถ้าผู้ประกอบการมีความเข้าใจ และสมาชิกมีศักยภาพ มีความสามารถ และมีระบบที่จะทำให้สมาชิกมีความสามารถในการพัฒนาตนเองได้ อนาคตคนที่อยู่ในธุรกิจนี้ได้ต้องมีความสามารถมากขึ้นไม่ใช่ใครก็ได้ที่เข้ามาทำ”
กฏจรรยาบรรณ
คือความน่าเชื่อถือ
การทำธุรกิจสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้ธุรกิจนี้ยืนยาวและมั่นคงได้ และทำให้เป็นที่ยอมรับแก่ผู้คนในวงการของธุรกิจนั้นๆ สิ่งที่ต้องมีคือกฎระเบียบของธุรกิจ ในธุรกิจขายตรงคนที่จะเข้ามาสู่ธุรกิจนี้ทุกคนต้องรู้และเข้าใจในกฏจรรยาบรรณในการทำธุรกิจที่ดีทั้งในส่วนของสมาชิกและส่วนของบริษัท บริษัทเจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนลจำกัด ได้ยึดถือกฏระเบียบของการทำธุรกิจที่ดีอย่างเคร่งครัดเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับวงการขายตรง โดยคุณสมชาย หัชลีฬหา กล่าวว่า
“คือผมอยากให้คนที่เข้ามาทำนั้นอยู่บนพื้นฐานของคำว่าจรรยาบรรณเพราะขายตรงถ้าเราไม่เข้าใจ หลักธุรกิจ ไม่เข้าใจหลักคุณธรรมว่าอะไรที่ทำแล้วก่อให้เกิดประโยชน์ อะไรที่ทำแล้วทำให้เกิดโทษ ก็อาจเกิดปัญหาได้ ถ้าเราสามารถทำให้เกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมขายตรงและต่อสังคมได้ก็ดี ก็มองว่าเป็นธุรกิจที่สร้างโอกาสวาดฝันว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ดี มีความมั่นคงได้ ถ้าได้เลือกบริษัทที่ดีมีเครื่องมือครบก็ทำให้เราสามารถประสบความสำเร็จได้ และในโอกาสขึ้นปีใหม่นี้ ผมขออวยพรให้ทุกคนจงประสบความสุข ความสมหวัง ความสำเร็จกันทุกคนตลอดไป”
ใครที่กำลังมองธุรกิจที่สร้างโอกาส เพื่อสร้างฐานะอันมั่นคงให้กับชีวิต บริษัท เจริญโอสถ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ก็สามารถเป็นทางเลือกหนึ่งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น